Đừng để Phải hối tiếc

8 điều cần làm để phòng tránh mất mát dữ liệu

Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Đừng bao giờ để máy tính của bạn mất hết dữ liệu rồi mới tìm cách phục hồi. Bạn nên làm theo
8 điều sau đây để chắc chắn rằng: dù có sự cố nào xảy ra, dữ liệu của bạn vẫn không bị mất mát.

1. Sao lưu mọi dữ liệu quan trọng: Bạn nên tập thói quen thường xuyên sao lưu các dữ liệu quan trọng bằng nhiều thiết bị lưu trữ khác nhau như: chép ra DVD, ổ cứng di động, upload lên cách host trên mạng.Việc sao lưu này có thể thực hiện bằng nhiều trình sao lưu khác nhau. Trong đó Ghost là một phần mềm khá ưu việt và dễ sử dụng. Bạn dễ dàng tìm thấy phần mềm Ghost trên đĩa CD tại các cửa hàng dịch vụ tin học.

2. Cài đặt sẵn các chương trình chống virus: Một số virus sẽ tự động xóa các dữ liệu trên máy bạn như: văn bản, e-mail… bạn nên cài sẵn một chương trình chống virus để phòng tránh các trường hợp này.

3. Dùng các thiết bị ổn áp, dụng cụ chống sét, UPS: Sự bất ổn về điện áp thường làm hư hỏng hệ thống và gây mất mát dữ liệu. Bạn nên tập làm quen với các thiết bị này, nhất là khi bạn ở Việt Nam.

4. Không mua hoặc gắn các thiết bị lạ vào máy nếu không có kinh nghiệm: Đôi khi việc gắn các thiết bị lạ vào máy có thể gây xung khắc về mặt phần cứng của hệ thống và dĩ nhiên, làm hỏng ổ cứng có chứa dữ liệu của bạn.

5. Thoát khỏi các chương trình trước khi tắt máy: Nên thực hiện điều này vì đôi khi, các chương trình chưa kịp sao lưu dữ liệu thì máy đã tắt. Dữ liệu sẽ bị hư hỏng và có thể sẽ không phục hồi lại được.

6. Không nên tháo, lắp ổ cứng thường xuyên: Khi tháo ổ cứng ra khỏi máy không nên lắc, gỡ hoặc làm rớt nó: thói tò mò thường làm hỏng việc, dù ổ cứng của bạn có được quảng cáo là siêu bền đi nữa, nó vẫn rất dễ hư về mặt vật lý.

7. Cẩn thận với các chương trình sửa chữa đĩa cứng: Dù có làm tốc độ truy xuất ổ cứng nhanh hơn, các chương trình sửa chữa ổ cứng thường phân tích và sắp xếp lại các bảng hệ thống dữ liệu. Điều này đôi lúc cũng làm mất dữ liệu của bạn. Trước khi dùng các phần mềm này, hãy chắc rằng các dữ liệu của bạn đã được sao lưu.

8. Bảo vệ an toàn cho máy tính của bạn: Bảo vệ máy tính cũng là bảo vệ dữ liệu. Hãy đảm bảo máy tính của bạn an toàn trước sự va đập, vô nước và các kẻ trộm.
nguồn: MediaZone

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

cảm ơn bạn đã ghé thăm