Cách chọn mua ổ cứng gắn ngoài

Với mức giá tầm 2,5 triệu đồng, người dùng có thể chọn mua một ổ đĩa cứng gắn ngoài có dung lượng lên đến 1TB để lưu trữ dữ liệu. Tuy vậy, cần quan tâm đến một số yếu tố sau khi chọn lựa.
Với dung lượng tầm 500GB-1TB, bạn có thể lưu trữ được khoảng 750.000 bản nhạc MP3 hoặc file ảnh chất lượng cao, hay tương đương với 230 bản DVD video
Các loại ổ cứng
Hiện có hai loại ổ cứng gắn ngoài, bao gồm: dạng ổ đĩa cứng máy tính để bàn, đòi hỏi cung cấp nguồn điện song song với cáp dữ liệu USB. Loại thứ hai là ổ đĩa được thiết kế nhỏ gọn hơn, thường có kích cỡ 2,5-inch, hướng đến môi trường làm việc di động, sản phẩm này không cần yêu cầu nguồn điện mà kết nối với máy tính thông qua một cáp nối USB.
Một ổ đĩa gắn ngoài của Western Digital
Hiện nay, ổ đĩa theo dạng để bàn có thể đạt dung lượng 2-4TB, nhưng dạng kích cỡ nhỏ có mức dung lượng thấp hơn, vào khoảng 1-2TB, phổ biến nhất là loại ổ đĩa với dung lượng 640GB hoặc 500GB.
Kết nối đầu vào là quan trọng
Hầu hết hiện nay ổ cứng gắn ngoài kết nối với các thiết bị thông qua cổng USB 2.0, một số model mới nhất có tích hợp USB 3.0, song song với đó một số loại sử dụng kết nối FireWire (400 và 800) hay eSATA.
Giao tiếp USB 3.0 nhanh nhưng chưa được phổ biến
Các ổ đĩa gắn ngoài sử dụng cổng USB 2.0 phổ biến hơn vì có thể tương thích với nhiều thiết bị, bao gồm cả netbook hay các máy tính xách tay siêu nhẹ (ultrabook), có ít nhất một cổng USB 2.0. Ít gặp hơn nhưng có tốc độ nhanh hơn là chuẩn FireWire, cung cấp các tốc độ truyền tải dữ liệu là 400Mbps hoặc 800Mbps.
Với giao diện kết nối eSATA, có tốc độ truyền tải dữ liệu rất cao, 3Gbps (3.000 Mbps), nhanh hơn nhiều so với USB 2.0. Tuy nhiên, giao diện kết nối eSATA không cung cấp điện năng qua cáp nối, thay vào đó người dùng sẽ cần trang bị một cáp cấp nguồn qua cổng USB hoặc một adapter AC bên ngoài.
Thị trường hiện đã có những ổ đĩa với chuẩn kết nối USB 3.0 có tốc độ nhanh hơn eSATA. USB 3.0 có thể tương thích ngược với USB 2.0. Một số loại ổ cứng gắn ngoài cao cấp tích hợp cả ba chuẩn USB 2.0, USB 3.0 và eSATA nhưng có mức giá cả khá cao.
Tốc độ vòng quay của ổ đĩa
Thay vì cải tiến cơ chế vòng quay của ổ đĩa, các nhà sản xuất tập trung vào việc phát triển chuẩn giao tiếp của ổ đĩa với bo mạch chủ, đó là lý do vì sao hiện nay những thông tin về số vòng quay của ổ đĩa vẫn "giậm chân tại chỗ". Người dùng chỉ nhìn thấy các thông tin 5.400rpm (vòng quay/phút), 7.200rpm hay 10.000 rpm do tốc độ vòng quay của ổ đĩa cao cũng không hoàn toàn tạo ra tốc độ làm việc nhanh hơn.
Tuy vậy, không phải vì thế mà bạn bỏ qua tốc độ vòng quay của ổ đĩa. Cụ thể, tốc độ 5.400rpm chưa đủ nhanh để làm việc với giao diện USB 2.0 và FireWire 400/800, thay vào đó nên chọn lựa những loại ổ có tốc độ 7.200rpm hay 10.000rpm.
Sau khi biết các tiêu chí trên, bạn có thể quan tâm đến một số tiêu chí khác của máy tính. Màu sắc và thiết kế thường được quan tâm nhiều hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên quan tâm đến phần mềm tiện ích đi kèm, như phần mềm tự động đồng bộ và sao lưu dữ liệu hoặc phần mềm mã hóa bảo mật dữ liệu.
Chính sách bảo hành của nhà sản xuất cũng rất quan trọng, bạn nên chọn những ổ gắn ngoài có thời gian bảo hành ba năm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

cảm ơn bạn đã ghé thăm